5 เคล็ดลับเด็ด !! ที่คนใช้ OS X Yosemite ควรรู้ [Tips]

20 Oct 2014
4,470 ครั้ง


OS-X-Yosemite

เชื่อว่าตอนนี้หลาย ๆ คนที่ใช้ Mac น่าจะอัพเดทเป็น OS X Yosemite ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดจากแอปเปิลกันแล้วแน่นอน ซึ่งมาพร้อมกับหน้าตาที่ถูกปรับดีไซน์ใหม่ให้มีทิศทางเดียวกับ iOS 7 รวมถึงเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เข้ามาอีกเพียบ

ขอแนะนำ 5 เคล็ดลับเด็ดมาฝากคนใช้ OS X Yosemite ซึ่งบางคนอาจจะรู้แล้ว แต่สำหรับใครที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ Yosemite และยังไม่คุ้นเคยหรือหาฟีเจอร์บางอย่างไม่เจอไม่รู้ว่าจะเปิดใช้งานตรงไหน อย่างไร มาติดตามเคล็ดลับที่จะแนะนำต่อไปนี้กันได้เลย

1. วิธีเปิด Dark Mode

Dark Mode

สำหรับ Dark Mode ถือว่าเป็นอีกหนึ่งลูกเล่นของ Yosemite ที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งาน โดย Dark Mode จะเป็นการเปลี่ยนแถบ Menu Bar และ Dock ให้กลายเป็นสีดำ วิธีการเปิดใช้งานก็ง่าย ๆ ไปที่ System Preferences > General > Use dark menu bar and dock และอย่าลืมปรับสีที่ Appearance ให้เป็นสี Graphite เพื่อความสวยงามแบบสมบูรณ์ในการใช้ Dark Mode

2. ปิดเอฟเฟคเบลอ Menu bar และ Dock

Reduce Transparency

 

แอปเปิลได้เพิ่มตัวเลือกที่ใช้สำหรับปิดเอฟเฟคเบลอฉากหลังเหมือนกับบน iOS 7 บางครั้งมันอาจจะทำให้เครื่องมีอาการหน่วงสำหรับคนที่ใช้ MacBook รุ่นเก่า หรือบางคนไม่ชอบฉากเบลอของ Yosemite สามารถเข้าไปปิดเอฟเฟคตรงนี้ได้ที่ System Preferences > Accessibility > Reduce Transparency

3. วิธีเปิดเสียงตอนกดปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง (เสียงหายหลังอัพเดท Yosemite)

Sounds

หลายคนที่ใช้ Mac คงคุ้นชินกับเสียงแป๊ะ ๆ ตอนที่กดปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงบนคีย์บอร์ด หลายคนที่อัพเดท Yosemite กลับพบว่าเสียงตอนกดปุ่มนั้นหายไป ไม่ต้องตกใจไปนะครับ สามารถเปิดเสียงนี้กลับมาได้ โดยไปที่ System Preferences > Sounds > Play feedback when volume is changed.

 4. บันทึกหน้าจอ iPhone, iPad เป็นวิดีโอง่าย ๆ ด้วยแอพ QuickTime Player

QuickTime Player-2

บันทึกหน้าจอ iPhone, iPad พร้อมเสียงเป็นวิดีโอด้วย QuickTime Player น่าจะเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่หลาย ๆ คนน่าจะชื่นชอบ และนำไปประยุกต์ทำวิดีโอสอนการใช้งาน iOS ได้ สำหรับวิธีการใช้งานก็ง่าย ๆ ให้ต่อสายซิงก์ iPhone เข้ากับ Mac จากนั้นเปิดแอพ QuickTime Player > File > New Movie Recording > เลือกบันทึกหน้าจอจาก iPhone

 5. เพิ่มปุ่มโพสต์ Facebook, ทวีต Twitter และปรับแต่ง Widget ใน Notification Center

Widget-Social2

หลายคนที่อัพเดท Yosemite แล้วพบว่าปุ่ม Social ที่เอาไว้สำหรับโพสต์ Facebook, ทวีต Twitter ในส่วนของ Notification Center นั้นหายไปหลังอัพเดท ในส่วนของ Notification Center ได้ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ให้มีลักษณะเดียวกับบน iOS สามารถเพิ่ม Widget เข้าไปแสดงผลในส่วนนี้ได้

Widget-Social

สำหรับใครที่ปุ่มโพสต์ Facebook หรือปุ่มทวีต Twitter หาย สามารถเข้าไปเพิ่ม Widget ง่าย ๆ โดยเปิด Notification Center คลิกปุ่ม Edit ด้านล่างสุด จากนั้นกดเพิ่ม Widget Social เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Done เพียงเท่านี้ปุ่มโพสต์ Social ก็จะกลับมา นอกจากนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่ง รวมถึงลาก Widget อื่น ๆ เข้ามาเพิ่มได้ด้วยวิธีการเดียวกัน