ช่วงจับผิด !! 7 สิ่งที่ Xiaomi ลอกเลียนแบบ Apple แบบโจ่งแจ้ง มีอะไรบ้าง ?

3 Aug 2014
3,581 ครั้ง


lei-jobs

เชื่อว่าหลายคนที่ติดตามข่าววงการมือถือน่าจะรู้จักกับชื่อ Xiaomi (เสี่ยวหมี่) แบรนด์มือถือชื่อดังสัญชาติจีน ที่กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ไม่ว่าจะวางขายที่ประเทศไหนก็ขายหมดด้วยเวลาไม่กี่วินาที

ล่าสุด Xiaomi เพิ่งเปิดตัว Xiaomi Mi 4 สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เรือธงรุ่นใหม่ของบริษัท มาพร้อมหน้าจอ 5 นิ้ว ความละเอียด Full HD ใช้เทคโนโลยี OGS ผลิตโดย Sharp และ JDI, ใช้ซีพียู Qualcomm Snapdragon 801 quad-core ความเร็ว 2.5GHz, แรม 3GB, หน่วยความจำ 16GB/64GB eMMC 5.0 ที่มีความเร็วในการอ่านเพิ่มขึ้น 100% และความเร็วในการเขียนเพิ่มขึ้น 50%, กล้องด้านหลัง 13 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ทั้งคู่ใช้เซ็นเซอร์ของ Sony, แบตเตอรี่ 3080mAh และรันระบบปฏิบัติการ MIUI V6

แต่ประเด็นสำคัญครั้งนี้ที่ทำให้หลายคนสงสัยกับดีไซน์ Mi 4 ที่มีความเหมือนกับ iPhone 5s เป็นอย่างมาก รวมถึงรูปแบบการนำเสนอ การเปิดตัวสินค้าที่มีลักษณะคล้ายกับของแอปเปิล (ทำมานานแล้ว) จนทำให้ผู้บริหาร Xiaomi ให้สัมภาษณ์สื่อ ย้ำกันชัด ๆ ว่า “บริษัทเราไม่ได้ลอกแอปเปิล” 

ดูเหมือนเรื่องไม่จบแค่นั้น เมื่อเว็บไซต์ Cult of Android ได้เขียนบทความถึง 7 สิ่งที่ Xiaomi ลอกเลียนแบบ Apple แบบโจ่งแจ้ง พร้อมกับงัดหลักฐานมาเปรียบเทียบกันให้เห็นแบบชัด ๆ

Mi 4 VS iPhone 5/5s

mi-4-vs-iphone-5s

Mi 4 สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Xiaomi เชื่อว่าหลายคนที่ได้เห็นภาพนี้ ก็ต้องบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ทำไมมันเหมือน iPhone 5/5s จังเลย แล้วยิ่งดูคลิปเปิดตัว Mi 4 ด้านล่าง อืม…พูดไม่ออกกันเลยทีเดียว


One more thing…

Xiaomi CEO Lei Jun

หากใครเป็นสาวกแอปเปิลน่าจะคุ้นเคยกับประโยคนี้ดี One more thing… เป็นประโยคเด็ดของสตีฟ จอบส์ ในงานเปิดตัวสินค้าที่ทุกคนอยากได้ยิน เพราะมันมักจะมีอะไรมาเซอร์ไพรส์เสมอและสิ่งที่ Lei Jun CEO ของ Xiaomi ทำก็คือเลียนแบบด้วยประโยคนี้บนเวทีงานก่อนเปิดตัวสินค้า รวมถึงสไตล์การแต่งตัว เสื้อยืด กางเกงยีน รองเท้า ก็คล้ายคลึงกับสตีฟ จอบส์

Mi Pad แท็บเล็ตร่างทรง iPhone 5c และ iPad mini

mi-pad

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม Xiaomi เปิดตัว Mi Pad แท็บเล็ต 7.9 นิ้ว รุ่นแรกบริษัท เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่เห็นแว่บแรก ทำไมหน้าตามันเหมือน iPad mini จัง และสีทำไมเหมือน iPhone 5c แน่นอนนี่เป็นสินค้าอีกชิ้นที่ Xiaomi ได้รับแรงบันดาลใจ (ก็อบปี้) มาจากแอปเปิลแบบเต็ม ๆ ทั้งขนาดหน้าจอ 7.9 นิ้ว ที่เท่ากับ iPad mini รวมถึงวัสดุเป็นพลาสติกและสีสันที่เหมือนกับ iPhone 5c การจัดเรียงภาพสินค้าก็มีลักษณะคล้ายกันอีกต่างหาก

Mi Box VS Apple TV

Mi Box

Mi Box อุปกรณ์สำหรับสตรีมมิ่งวิดีโอไปยังทีวี ซึ่งเหมือนกับ Apple TV ของแอปเปิล หน้าตาเหมือนกันรวมถึงรูปแบบการโฆษณา ลอกอีกแล้วสินะ หึหึ

Xiaomi Mi Router Mini VS Apple Magic Trackpad

Mi Router Mini

Mi Router Mini เราท์เตอร์ขนาดเล็กที่มีหน้าตาเหมือนกับ Magic Trackpad ของแอปเปิล จนทำให้หลายคนที่เห็นเกิดความสงสัยว่า แอปเปิลออก Magic Trackpad รุ่นใหม่หรือเปล่า อีกหนึ่งผลงานยอดเยี่ยมในเรื่องการเลียนแบบของ Xiaomi

Xiaomi Store VS Apple Store

Xiaomi-stores

แม้แต่ Xiaomi Store ก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Apple Store รวมถึงการจัดวางสินค้าต่าง ๆ ใช้โต๊ะตัวใหญ่ ร้านดูเรียบ ๆ แต่ในปัจจุบันก็มี Store มือถืออีกหลาย ๆ เจ้าได้ปรับรูปลักษณ์ของร้านเหมือนกับ Apple Store ข้อนี้ถือว่าไม่แปลกเท่าไหร่

Mi 3 Camera Lens

mi3-apple-aperture

ภาพโปรโมทกล้องของ Mi 3 อดีตเรือธง ก็ยังมีคนไปสังเกตเห็นอีกว่า ภาพเลนส์กล้องของ Mi 3 ทำไมมันช่างเหมือนกับไอคอนของโปรแกรมแต่งภาพ Apple Aperture

Pressy VS MiKey (แถม)

pressy

ไม่ใช่แค่แอปเปิลเท่านั้นที่โดนก็อบปี้รูปแบบสินค้า Pressy ผู้ผลิตที่เสียบช่องหูฟังที่มาพร้อมกับปุ่มกดมหัศจรรย์ทำให้สามารถสั่งงานสมาร์ทโฟนได้แค่กดปุ่มก็ยังโดน Xiaomi ก็อบปี้ด้วยการออก MiKey แถมขายด้วยราคาถูกกว่าอีกด้วยประมาณ 25 บาทต่ออัน และความสามารถต่าง ๆ ก็เหมือนกับ Pressy

สุดท้ายแล้ว เรื่องก็อบปี้ แรงบันดาลใจ ลอกเลียนแบบ ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับสิทธิที่อยู่ในมือของผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ว่าจะเลือกซื้อสินค้าที่ได้แนวคิดมาจากยี่ห้ออื่น ๆ หรือไม่ แต่เชื่อว่าหลายคนที่อ่านบทความนี้จบ คงต้องอยากได้สินค้าแบรนด์ Xiaomi สักชิ้นแน่นอน ทั้งคุณภาพและราคาจัดมาแบบเต็มรูปแบบจริง ๆ

ที่มา: CultofAndroid, TechCrunch