ชีวิตพอเพียง = ชีวิตหาร 2 ได้ยังไง

16 Feb 2017
3,298 ครั้ง


สำหรับคุณแล้ว ชีวิตพอเพียงในแบบของคุณเป็นอย่างไรบ้างครับ ผมมันคนสายเทคโนโลยี จะให้ไปทำไร่ทำนาก็ทำไม่เป็น อย่าว่าแต่ปลูกพืชสวนพืชไร่ หรือเลี้ยงปลาเลยครับ ทำไม่ได้สักอย่างทั้งนั้นแหละ เพราะชีวิตพอเพียงของแต่ละคนมันไม่เหมือนกันยังไงล่ะครับ ถ้าเป็นคนที่เกิดมาในครอบครัวที่ทำการเกษตรอยู่แล้ว แบบนี้ก็อีกอย่าง

สำหรับตัวผมแล้ว ชีวิตพอเพียง คือ ชีวิตที่อยู่ได้สบาย ๆ สามารถพึ่งตัวเอง โดยการไม่ก่อหนีเพิ่ม และสามารถเลี้ยงครอบครัวให้มีความสุขได้ ไม่ฟุ้งเฟ้อจนเกินไป ของที่อยากได้ก็สามารถหามาได้ แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นของแบรนด์เนมหรูหราเกินพอดี ทำให้ผมคิดว่า ชีวิตพอเพียงของผม มันก็คือการใช้ชีวิตหาร 2 นั่นเอง เพราะชีวิตหาร 2 ทำให้เราคิดก่อนใช้ และรู้คุณค่าของพลังงานที่จะหมดไป เราไม่ได้คิดถึงแต่ตัวของเราเองเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องคิดเผื่อไปถึงสังคมและคนรุ่นต่อ ๆ ไปอีกด้วย อย่างเช่น การเปิดไฟ ก็ไม่จำเป็นต้องเปิดให้สว่างทั่วบ้าน แค่เปิดเฉพาะห้องที่เราอยู่ก็พอ

ผมเองก็เพิ่งจะทราบว่าเร็ว ๆ นี้จะมีงานนิทรรศการเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน ในชื่อว่าร่วมสืบสานปณิธาน พระราชบิดาแห่งพลังงานไทย และในงานเดียวกันนี้ ยังเป็นการฉลอง สนพ. ครบ 25 ปี โดยงานจัดขึ้นในวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ นี้ เห็นว่าจะมีนักร้องดังมาร่วมพิธีเปิดด้วยนะ งานใหญ่ ใส่ไข่พิเศษ ณ ห้างพารากอน เดินทางสะดวกแน่นอน ผมเลยว่าจะรีบเคลียร์คิวสักหน่อย เผื่อจะได้มีโอกาสไปหาไอเดียดี ๆ จากงานนี้บ้าง ใครอยู่ใกล้ ๆ ที่นั่น แวะมาเจอผมได้นะครับ

เดี๋ยวผมต้องขอตัวไปเคลียร์ตัวเองให้เรียบร้อยก่อน เพราะงานดี ๆ อย่างนี้ ผมไม่พลาดแน่นอน