Google Chrome ครบรอบ 4 ปี จากเว็บที่สร้างสรรค์ สู่เว็บขวัญใจผู้ใช้งาน

5 Sep 2012
982 ครั้ง


กูเกิลโครม (Google Chrome) เว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยม คงปฏิเสธความดังและความแรงของเว็บเบราว์เซอร์ตัวนี้
ไม่ได้ เชื่อว่าทุกวันนี้กูเกิลโครมได้กลายเป็นเบราว์เซอร์หลักบนเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาของใครหลายๆ
คนที่เอาไว้ท่องอินเทอร์เน็ต กูเกิลโครมถูกเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายนปี 2008 จากวันนั้นจนถึงวันนี้กูเกิลโครม
มีอายุครบ 4 ปีพอดี ปัจจุบันกูเกิลโครมมีทั้งบนเวอร์ชั่น Windows, Mac, Linux, Android และ iOS รวมไปถึง
ถูกต่อยอดไปทำเป็นระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่ใช้บน Chromebook อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการฉลองทางกูเกิล
ได้สร้างหน้าเว็บ Chrome Time Macine เพื่อพาย้อนเวลากลับไปดูพัฒนาการที่เป็นหัวใจหลักๆ ของกูเกิลโครมใน
ช่วงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และข้อมูล 4 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับกูเกิลโครม ติดตามรายละเอียดด้านในครับ

Chrome Time Macine

4 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับกูเกิลโครม 

1. คุณเคยทราบหรือไม่ว่าจริงๆ แล้ว Google มีรางวัลให้กับผู้ที่สามารถแฮกข้อมูลบน Google Chrome ได้? 

นั่นคือเรื่องจริง! ผ่านโครงการ Chrome Vulnerability Rewards Program เราจะให้รางวัลตอบแทน และประกาศเกียรติคุณที่พวกเขาทำให้เราเห็นช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของ Chrome ด้วยวิธีนี้ เหล่าแฮกเกอร์จะมีแรงจูงใจในการค้นหา และรายงานข้อผิดพลาด ส่วน Google เองก็จะได้รีบแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น ก่อนที่แฮกเกอร์ตัวจริงเข้ามาเจาะข้อมูลไป2. Chrome ไม่ใช่แค่เว็บเบราว์เซอร์สำหรับแล็ปท็อป และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเท่านั้น 

ตอนนี้คุณสามารถ เข้าอินเทอร์เน็ตผ่าน Chrome บนสมาร์ทโฟนทั้งบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และไอโอเอสได้อีกด้วย และถ้าคุณใช้ Chrome บนหลายๆ อุปกรณ์ ทุกครั้งที่คุณเปิด Chrome ขึ้นมา มันจะทำการซิงก์ข้อมูล และประวัติการเข้าชมเว็บ ที่คุณเคยเข้าไปเยี่ยมชม ไม่ว่าคุณจะเปิดบนคอมพิวเตอร์ หรือเปลี่ยนมาใช้บนสมาร์ทโฟน คุณสามารถเยี่ยมชมเว็บเพจ หน้าเดียวกันได้ทันที คุณเคยไหมที่กำลังอ่านข่าวจากเว็บ CNN.com บนแล็ปท็อปแต่อ่านไม่จบ? ลองหยิบแท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟนของคุณขึ้นมาแล้วเปิดไปที่เเท๊บเดิมนั้น ก็สามารถอ่านต่อได้แม้กำลังอยู่บนรถไฟก็ตาม3. ทีมที่ดูแล Chrome ให้ความสำคัญกับความเร็วมาโดยตลอด

โดยหนึ่งในเทคนิคสำคัญที่ทำให้ การท่องเว็บบน Chrome เร็วปานสายฟ้าแลบ เราเรียกว่า “การแสดงผลล่วงหน้า (pre-rendering)” เมื่อคุณเข้าเว็บเพจ Chrome จะทำการตรวจสอบลิงก์ทั้งหมดบนหน้าเว็บเพจ เรียกคืนข้อมูลประวัติการเข้าเว็บทั้งหมดของคุณแบบอัตโนมัติ ดังนั้นเมื่อคุณคลิกที่ลิงก์ถัดไป Chrome ก็จะเรียกเว็บนั้น และเปิดขึ้นมาทันที4. คุณทราบหรือไม่ว่า ชื่อ “Chrome” มีที่มาจากไหน?

เว็บเบราว์เซอร์ Chrome ถูกออกแบบมาเพื่อ สร้างความโดดเด่นให้กับการใช้เว็บ ณ จุดเริ่มต้น หลักการในการออกแบบหน้าเว็บอินเทอร์เฟซผู้ใช้ของเรา คือ “เนื้อหา ไม่ใช่ Chrome” ในเรื่องการคิดคำศัพท์ “Chrome” หมายถึงการไม่มีหน้าเว็บเพจใดๆ บนหน้าอินเทอร์เฟซของเบราว์เซอร์ อาทิ พวกแถบเครื่องมือ แท็บ และปุ่มต่างๆ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเหตุผลที่เราเลือกใช้คำว่า Chrome สำหรับเบราว์เซอร์ของพวกเรา
ที่มา: GoogleThailand