10 เรื่องน่ารู้ สำหรับคนใช้ HUAWEI nova 2i มือใหม่ มีอะไรบ้าง

3 May 2018
7,887 ครั้ง


สำหรับใครที่ใช้ HUAWEI nova 2i หรือเพิ่งซื้อมือถือรุ่นนี้มาใช้งาน ล่าสุด HUAWEI ได้ปล่อยอัปเดต Android 8.0 Oreo พร้อม EMUI 8 ให้อัปเดตกันแล้ว มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่มากมาย แถมยังทำให้เครื่องเร็วขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

และเพื่อเอาใจคนใช้ HUAWEI nova 2i ทั้งมือเก่าหรือมือใหม่ วันนี้มี 10 เรื่องน่ารู้ของ HUAWEI nova 2i มาฝาก มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย 

1. ซ่อนชื่อผู้ให้บริการเครือข่าย

สำหรับใครที่อยากเพิ่มพื้นที่แถบสถานะด้านบน และไม่ต้องการให้แสดงชื่อเครือข่ายที่กำลังใช้บริการ สามารถกดซ่อนได้ง่าย ๆ โดยไปที่ การตั้งค่า > แอป & การแจ้งเตือน > การแจ้งเตือน & แถบสถานะ > แสดงชื่อผู้ให้บริการ > ปิด เพียงเท่านี้ ชื่อผู้ให้บริการ (AIS, dtac หรือ True) ก็จะหายไปจากแถบสถานะ (แต่ไม่มีผลกับบนหน้าจอล็อก)

2. ปรับสถานะแบตเตอรี่

สำหรับใครที่อยากให้สถานะแบตเตอรี่แสดงเป็นเปอร์เซ็นต์ สามารถเข้าไปตั้งค่าง่าย ๆ ที่ การตั้งค่า > แอป & การแจ้งเตือน > การแจ้งเตือน & แถบสถานะ > เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่ > เลือกได้ 2 รูปแบบ ติดกับไอคอนแบตเตอรี่ และข้างในไอคอนแบตเตอรี่ 

3. ซ่อนและตั้งค่าปุ่มควบคุมทิศทาง (Navigation Bar) ตามใจชอบ

อีกหนึ่งความสามารถใหม่ของ Android 8.0 บน HUAWEI nova 2i สามารถซ่อนแถบปุ่มควบคุมทิศทางได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่หน้าจอ หรือใครไม่ต้องการให้ปุ่มควบคุมทิศทางแสดงตลอดเวลา สามารถไปกดซ่อน หรือเปลี่ยนรูปแบบปุ่มควบคุมทิศทางได้ที่ การตั้งค่า > ระบบ > การควบคุมทิศทางของระบบ >การตั้งค่า > เลือกรูปแบบปุ่มควบคุมทิศทางได้ 4 แบบ หากต้องการซ่อนแถบปุ่มควบคุมทิศทาง ให้เปิดใช้งานแถบนำทาง (ตามภาพ)

4. เพิ่มลายน้ำ HUAWEI nova 2i ในรูปภาพ

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของมือถือยุคนี้ ก็คือ การมีลายน้ำยี่ห้อหรือรุ่นอยู่บนภาพที่ถ่ายออกมา นอกจากดูเท่แล้ว ยังทำให้คนอื่น ๆ สามารถดูรู้ว่าเราถ่ายภาพกับมือถือรุ่นไหน สำหรับใครที่อยากจะเพิ่มลายน้ำ HUAWEI nova 2i ลงในรูปภาพ สามารถตั้งค่าได้ง่าย ๆ เปิดแอปฯ กล้องขึ้นมา จากนั้นสไลด์ไปทางซ้าย ก็จะเจอกับเมนูตั้งค่า ให้กดเปิดเพิ่มลายน้ำอัตโนมัติ 

5. อัดวิดีโอหน้าจอทำอย่างไร

สำหรับใครที่อยากจะบันทึกหน้าจอมือถือเป็นวิดีโอ เพื่อส่งต่อให้เพื่อน ๆ หรือคนที่ต้องการ บน HUAWEI nova 2i สามารถบันทึกหน้าจอเป็นวิดีโอได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงแอปฯ เพิ่ม เพียงเลื่อนแถบสถานะด้านบนลงมา จากนั้นเลือกบันทึกหน้าจอ

6. โหลดธีมได้ตามใจชอบ

อีกหนึ่งข้อดีของมือถือแอนดรอยด์สามารถเปลี่ยนธีม อินเทอร์เฟซ ไอคอนต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ และใน HUAWEI nova 2i ก็มีแอปฯ ธีม (Theme) มาให้ มีทั้งธีมรูปแบบต่าง ๆ และวอลเปเปอร์ให้เลือกอีกด้วย เพียงแค่เปิดแอปฯ ธีม เลือกธีมที่ชอบ จากกดนั้นกดดาวน์โหลด และเปิดใช้งาน

7. ตั้งค่าแจ้งเตือนแอปฯ เป็นตัวเลข หรือจุด (Notification Dots)

สำหรับใครที่เผลอไปปิดการแจ้งเตือนที่แสดงเป็นตัวเลขของแอปฯ ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น LINE หรือ Facebook สามารถเข้าไปเปิดใช้งานใหม่ง่าย ๆ ได้ที่ แตะที่หน้าจอ (พื้นที่ว่าง ๆ ) ค้างไว้ จากนั้นไปที่ การตั้งค่า > ไอคอนแอปที่แสดงสัญลักษณ์ > โหมดแสดงผลแบบสัญลักษณ์ > ข้อความที่ยังไม่ได้อ่าน (ตามภาพ) หรืออยากให้แสดง Notification Dots แบบใหม่ของ Android 8.0 ก็ให้เลือก ข้อความการแจ้งเตือน ไอคอนแจ้งเตือนก็จะแสดงเป็นจุดไม่มีตัวเลข

8. ดึงแอปฯ ปุ่มล็อกหน้าจอมาใช้งาน

สำหรับใครที่ไม่อยากกดปุ่ม Power เพื่อล็อกหน้าจอบ่อย ๆ กลัวว่าปุ่มมันจะเสื่อมและพัง สามารถเปิดใช้งานแอปฯ ปุ่มล็อกหน้าจอช่วยได้ โดยแตะที่หน้าจอ (พื้นที่ว่าง ๆ ) ค้างไว้ > วิดเก็ต > เลื่อนหา ล็อคหน้าจอ เพียงเท่านี้แอปฯ ล็อกหน้าจอก็จะไปอยู่ที่หน้าโฮมสกรีน

9. ตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องอัตโนมัติ

สำหรับใครที่ต้องการพักผ่อน ไม่อยากให้คนโทรมารบกวน สามารถตั้งเวลาเปิด-ปิดเครื่องได้ โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า > ความช่วยเหลือแบบอัจฉริยะ > เปิดและปิดเครื่องตามกำหนดเวลา > กำหนดเวลาปิดหรือเปิดตามต้องการ

10. เปิดโหมดนักพัฒนา เพื่อปรับทุกอย่างให้ได้ดั่งใจ

ปิดท้ายด้วยตัวเลือกสำหรับนักพัฒนา หรือโหมดนักพัฒนา ที่ใช้สำหรับปรับแต่งเครื่องด้วยหลากหลายเมนู เหมาะสำหรับคนอยากลองของ สามารถเปิดโหมดนักพัฒนา (Developer options) ทำได้ง่าย ๆ ให้ไปที่ การตั้งค่า > ระบบ > เกี่ยวกับโทรศัพท์ > แตะย้ำ ๆ ที่หมายเลขบิวต์หลาย ๆ ครั้ง แล้วกดปุ่มย้อนกลับ ก็จะเจอกับเมนูใหม่ที่เพิ่มมา คือ ตัวเลือกสำหรับนักพัฒนา