วิธีเปิดใช้ตัวช่วยเดาคำ (Predictive) และพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทยใน iOS 8

18 Sep 2014
8,706 ครั้ง


ios-8-keyboard

ฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 8 ที่น่าสนใจและน่าจะถูกใจคนใช้ iPhone ในประเทศไทย ด้วยความสามารถคีย์บอร์ดของ iOS 8  อย่างแรกก็คือ ระบบเดาคำภาษาไทย (Predictive) และพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทย (Thai Dictation) สามารถสั่งให้ iPhone พิมพ์ภาษาไทยจากคำพูดภาษาไทย

สำหรับใครที่อัพเดท iOS 8 ยังไม่ได้เปิดใช้งานระบบเดาคำและพิมพ์ภาษาไทยด้วยเสียงพูด ไม่รู้ว่าจะตั้งค่าตรงไหนยังไง วันนี้จะมาแนะนำวิธีการเปิดใช้ตัวช่วยเดาคำ (Predictive) และพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทยให้ได้ทราบกัน

วิธีเปิด-ปิดตัวช่วยเดาคำ (Predictive)

1. วิธีเปิดแบบแรกไปที่ Settings > General > Keyboard > Predictive 

Predictive
1.1 ส่วนวิธีเปิดแบบที่ 2 สามารถทำได้ง่าย ๆ จากคีย์บอร์ดโดยตรง โดยกดไอคอนเปลี่ยนภาษา (ลูกโลก) ค้างไว้ จากนั้นจะมีเมนูเปลี่ยนภาษาแสดงขึ้นมา ให้กดเปิด Predictive


Predictive3 Predictive2

2. สามารถซ่อนตัวช่วยเดาคำได้ ในกรณีที่ไม่ต้องการใช้งานชั่วคราว เพียงแค่แตะที่แถบแสดงผลเดาคำ จากนั้นลากลงมาด้านล่าง ตัวช่วยเดาคำก็จะซ่อนลงมา ถ้าอยากเปิดใช้งานก็ให้แตะขึ้นด้านบน (ตามภาพ)


Predictive4 Predictive5

วิธีเปิดระบบพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทย (Thai Dictation)

1. ก่อนอื่นต้องเปิดใช้งาน Siri ก่อน ไม่งั้นระบบพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทยจะใช้งานไม่ได้ วิธีการเปิด Siri ไปที่ Settings > General > Siri > ON

Thai Dictation

2. เมื่อเปิดใช้งาน Siri แล้ว บนคีย์บอร์ดจะปุ่มไมโครโฟน ส่วนวิธีการใช้งานก็แค่แตะที่ปุ่มไมโครโฟน จากนั้นก็พูดคำที่ต้องการพิมพ์


Thai Dictation2 Thai Dictation3

หากไม่ต้องการใช้งานระบบพิมพ์ด้วยเสียงพูดภาษาไทยก็แค่ปิด Siri รูปไมโครโฟนก็จะหายไปจากคีย์บอร์ด