นักล่าข้อมูล

18 Feb 2017
3,182 ครั้ง


งาน “ก้าวมั่นคง ยั่งยืน พอเพียง” ที่สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือว่า สนพ. เขาจัดนั้น น่าประทับใจกว่าที่ผมคิดเอาไว้ในตอนแรกมากครับ เพราะยิ่งหาข้อมูล ก็ยิ่งพบว่า ที่จริงแล้วเราเองก็ไม่ได้เก่งกาจอะไรมากมาย เป็นแค่ Blogger ตาดำ ๆ ตัวเล็ก ๆ คนหนึ่ง เทียบไม่ได้เท่าธุลีกับพ่อหลวง

ผมเองก็เพิ่งจะรู้นี่แหละ ว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ท่านมีสิ่งประดิษฐ์ส่วนพระองค์มากมาย มีโครงการนับพันนับหมื่น ที่สำคัญไปกว่านั้น พระองค์ยังทรงรู้คุณค่าของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวอย่างที่ผมคาดไม่ถึง

ใครจะไปเชื่อว่าการที่คนไทยฝ่าวิกฤตน้ำมันแพงมาได้ ก็เพราะพระองค์ท่าน เพราะท่านนี่แหละ ที่ทรงแนะนำให้พวกเราหันมาใช้ก๊าซโซฮอลล์ หรือ น้ำมันผสมกับแอลกอฮอลล์ที่หมักจากพืช

ถ้าหากสมัยก่อนมี Smart Phone ผมว่านะ บางทีพระองค์ท่านอาจจะสร้างแอปพลิเคชันที่ช่วยให้เราขับรถแบบประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น หรือพัฒนาเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ให้ใช้ไฟน้อยลงกว่าทุกวันนี้ก็เป็นได้ ใครจะรู้ พูดไปแล้วก็อดจะคิดถึงพระองค์ท่านไม่ได้ เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน ท่านก็จะสถิตย์อยู่ในดวงใจของผมและประชาชนชาวไทยตลอดไป

เช่นนี้แล้ว ผมก็อยากเชิญชวนทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่าน ให้ไปงานนี้กันนะครับ ไปเจอผมแน่ๆ วันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ ตามเวลาห้างเปิดเลยนะครับ ผมก็จะเดินดูงานและเดินเล่นหาแรงบันดาลใจอยู่ในนั้นล่ะครับ