มารู้จักกับฟีเจอร์ Reachability ย่อหน้าจอบน iPhone 6 ใช้งานมือเดียว

12 Sep 2014
6,752 ครั้ง


iphone-6-Reachability

หลายคนที่ใช้ iPhone คงเคยชินกับการใช้งานที่แสนสะดวกสบายด้วยมือข้างเดียวที่สามารถกวาดไปทั่วหน้าจอ ไม่ว่าจะซ้ายขวา บนหรือล่าง ก็สามารถแตะหน้าจอเพื่อเข้าถึงเมนูหรือแอพต่าง ๆ ได้ในมือเดียว แต่ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นถึง 4.7 นิ้ว และ 5.5 นิ้ว การใช้งานมือเดียวทำได้ลำบากแน่นอน

ใน iPhone 6 ผนวกกับ iOS 8 แอปเปิลยังคงใส่ใจผู้ใช้งานที่ต้องการใช้งานด้วยมือเพียงข้างเดียว ได้ใส่ฟีเจอร์ที่เรียกว่า Reachability เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยย่อหน้าจอเหลือครึ่งเดียว เพียงแค่แตะปุ่ม Home 2 ครั้งติดกัน (ดูคลิปประกอบ) หน้าจอก็จะถูกย่อลงมาทำให้สามารถใช้งานมือเดียวได้สะดวกยิ่งขึ้น รองรับการใช้งานหน้า Home Screen ช่วยให้แตะแอพที่อยู่ด้านบนสุดของหน้าจอสะดวกมากขึ้น หรือจะใส่ URL เว็บบน Safari รวมถึงแอพอื่น ๆ ได้

แอปเปิลได้นิยามฟีเจอร์ Reachability เอาไว้ตามข้อมูลด้านล่าง

smart_right_large

ทุกอย่าง ในระยะของนิ้วคุณ

ด้วยการที่ iPhone 6 และ iOS 8 ได้รับการพัฒนาขึ้นพร้อมกัน ซอฟต์แวร์จึงถูกออกแบบมาเป็นอย่างดีให้ส่งเสริมและคู่ควรกับดีไซน์ที่สวยงาม คำสั่งนิ้วใน iOS ได้รับการออกแบบให้มีความลื่นไหลมากขึ้นบนรูปทรงที่ไร้รอยต่อของเครื่อง เพื่อให้การใช้งาน iPhone เป็นไปอย่างคล่องตัวด้วยมือเดียว ด้วยคุณสมบัติใหม่ๆ อย่าง Reachability หรือความสามารถในการเข้าถึง คุณจึงสามารถโต้ตอบกับหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้นด้วยวิธีการที่แตกต่างออกไปได้ เพียงแค่แตะปุ่มโฮมสองครั้ง หน้าจอทั้งหน้าจอจะเลื่อนลงมาอยู่ใกล้กับนิ้วหัวแม่มือของคุณมากขึ้น คุณยังสามารถเปลี่ยนหน้าใน Safari หรือ Mail ได้อย่างง่ายๆ แค่ปัดนิ้วจากทางซ้ายไปทางขวาของหน้าจอเพื่อย้อนกลับ หรือปัดนิ้วจากขวาไปซ้ายเพื่อไปข้างหน้า ด้วยผิวสัมผัสใหม่ที่เรียบเนียนราวกับเป็นเนื้อเดียวกันของ iPhone ทุกคำสั่งนิ้วของคุณจะให้ความรู้สึกที่ลื่นไหลยิ่งกว่าเคย ที่มา: Apple