FAST.com รองรับการวัดค่าความหน่วงและความเร็วในการอัปโหลดแล้ววันนี้

19 Jul 2018
317 ครั้ง


สองปีกว่าแล้วที่เราได้เปิดตัว FAST.com — ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย รวดเร็ว และไม่มีค่าใช้จ่ายในการเช็คความเร็วอินเทอร์จากผู้ให้บริการ ตั้งแต่ตอนนั้น เว็บไซต์ได้มีผู้เข้าใช้งานมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ โดยที่ปริมาณผู้ใช้ FAST.com เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงเจ็ดเดือนที่ผ่านมา และมีผู้ใช้บริการตรวจความเร็วากกว่า 500 ล้านครั้งจากผู้ใช้ทั่วโลก

เราทราบมาว่าผู้ใช้ FAST.com บางรายต้องการทราบถึงข้อมูลเกี่ยวกับสัญญาณอินเทอร์เน็ตของพวกเขาให้มากกว่านี้ เป็นเหตุผลให้ปัจจุบัน เราเพิ่มศักยภาพในการวัดค่าความหน่วงเวลาและความเร็วในการอัพโหลด โดยที่ความเร็วในการอัพโหลดนั้นจะประเมินจากความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่ใช้ในการอัพโหลดข้อมูลจากเครื่องมือของผู้ใช้สู่อินเทอร์เน็ต ส่วนความหน่วงเวลา คือเวลาที่ใช้ในการส่งข้อมูลไปกลับระหว่างเครื่องมือของผู้ใช้และเซิร์ฟเวอร์ โดยจะคำนวณจากสัญญาณทั้งช่วงเวลาที่มีความหน่วงต่ำ และ ช่วงเวลาที่มีความหน่วงสูง โดยที่ความหน่วงต่ำ(Unloaded latency) ประเมินจากช่วงเวลาไปกลับของข้อมูลโดยที่ไม่มีผู้ใช้บริการอื่นบนเครือข่าย ในขณะที่ความหน่วงสูง (Loaded latency) จะประเมินจากช่วงเวลาไป-กลับของข้อมูลในช่วงที่เครือข่ายเต็มไปด้วยการใช้แอปพลิเคชันขนาดใหญ่

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณกำลังเล่นเกมส์ออนไลน์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ ถ้าคุณเป็นเพียงผู้ใช้เดียวบนเครือข่าย ช่วงเวลาระหว่างที่คุณกำลังเล่น (เช่นขยับเมาส์หรือกำลังคลิกเมาส์) และการตอบสนองของเกมส์บนเครือข่ายจะเข้าข่ายของความหน่วงต่ำ (Unloaded latency) แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ามีคนอื่นกำลังชมภาพยนตร์บนออนไลน์ สำรองเก็บรูปภาพ หรือใช้งานข้อมูลขนาดใหญ่มากๆ บนเครือข่ายไปพร้อมกัน การตอบสนองเกมส์ของคุณจะเข้าข่ายของ ความหน่วงสูง (Loaded latency) ค่าที่เหมาะสมที่สุด คือ ค่าความหน่วงสูง และ ค่าความหน่วงต่ำ อยู่ในช่วงที่ใกล้เคียงกัน ถ้าหากค่าทั้งสองต่างกันมาก นั่นหมายถึงประสบการณ์ในการเข้าสู่แอปพลิเคชันที่ไวต่อความหน่วงของคุณ (เช่น การเล่นเกมส์, วิดีโอคอล, หรือการดูเว็บไซต์ต่างๆ) กำลังอยู่ในขั้นวิกฤต ภายใต้การใช้งานเครือข่ายอย่างหนักหน่วง และนั้นอาจทำให้คุณอยากจะตรวจสอบการตั้งค่าเครือข่ายที่บ้านของคุณ (โดยคุณสามารถดูคำแนะนำจาก เว็บไซต์ bufferbloat.net) หรือปรึกษาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตของคุณ

เราทุกคนล้วนต้องการอินเทอร์เน็ตที่เร็วกว่าเดิม และดีกว่าเดิม แต่ความเร็วอินเทอร์เน็ตนั้นก็สามารถถูกรบกวนได้ง่ายจากผู้ใช้งานคนอื่นบนเครือข่าย หรือความแออัดจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต เราจึงเพิ่มการวัดความเร็วแบบใหม่บน FAST.com เพื่อให้ผู้ใช้บริการของเราได้รับทราบข้อมูลที่ครอบคลุมมากขึ้นเกี่ยวกับความเร็วอินเทอร์เน็ต ในทุกช่วงเวลา

ในขณะที่ FAST.com เติบโต เรายังคงรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ใช้บริการของเราเสมอ เพื่อให้ผู้ใช้มั่นใจว่าเครื่องมือนี้จะมีประโยชน์และมีคุณค่า และไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราจะคงดีไซน์ของ FAST.com ให้สะอาดตาและปราศจากโฆษณาเช่นเดิม

คุณสามารถตรวจความเร็วในการอัพโหลดและความหน่วงอินเตอร์เน็ตได้ที่ FAST.com ได้แล้ววันนี้ และยังสามารถแชร์ผลการทดสอบไปยัFacebook และ Twitter ได้อีกด้วย

ที่มา – อีเมลประชาสัมพันธ์