ปัญหาห้องเหม็นอับ พัดลมระบายอากาศช่วยได้จริงหรอ?

27 Feb 2019
1,397 ครั้ง


หลายคนอาศัยอยู่หอพัก คอนโด หรืออพาร์ทเม้นท์ มักเจอกับปัญหาห้องมีกลิ่นอับเหตุผลหลักเพราะตัวห้องมีพื้นที่จำกัด การระบายอากาศจึงไม่เพียงพอรวมไปถึงกลิ่นอื่น ๆ ภายในห้องที่ทำให้เกิดกลิ่นอับขึ้นมาได้ เช่น กลิ่นรองเท้า กลิ่นอาหาร กลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ  ปัจจุบันพัดลมดูดอากาศ ได้เข้ามีบทบาทมากขึ้น เนื่องจากสามารถติดตั้งได้หลายพื้นที่ ไม่ใช่เฉพาะที่ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเท่านั้น แต่การแก้ปัญหาด้วยพัดลมดูดอากาศ จะช่วยได้จริงหรือเปล่านั้น ไปหาคำตอบกัน…

พัดลมดูดอากาศ หรือ พัดลมระบายอากาศ คืออะไร?

พัดลมดูดอากาศ หรือ พัดลมระบายอากาศ คือ พัดลมที่สามารถเปลี่ยนกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในบ้านให้ดีขึ้น ไม่ให้กลิ่นเหล่านั้นเกาะติดตามสิ่งของต่าง ๆ เป็นปัญหาให้ห้องเหม็นอับ  ช่วยให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียนได้ดีขึ้น เมื่อก่อนจะติดตั้งพัดลมดูอากาศเฉพาะพื้นที่ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเท่านั้น แต่ปัจจุบันมีการใช้อย่างแพร่หลาย ทำให้หลายคนนำพัดลมระบายอากาศไปติดตั้งหลาย ๆ จุดรอบบ้าน เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องที่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทำให้ห้องนั้นสามารถระบายอากาศได้ดี ห้องไม่เหม็นอับ

ประเภทของพัดลมดูดอากาศ

1. พัดลมระบายอากาศแบบติดผนัง

2. พัดลมระบายอากาศแบบติดกระจก

3. พัดลมระบายอากาศแบบฝังฝ้าไม่ต่อท่อระบายอากาศ

4. พัดลมระบายอากาศแบบต่อท่อฝังฝ้า

วิธีเลือกพัดลมระบายอากาศ

ก่อนจะเลือกพัดลมระบายอากาศ ต้องคำนึงถึงการไหลเวียนของอากาศเป็นสำคัญ เพราะโดยปกติลมจะเข้าช่องเล็ก-ออกช่องใหญ่, เข้าช่องล่าง-ออกช่องบนตามทฤษฎีอากาศร้อนจะลอยขึ้นบน อากาศเย็นจะตกลงด้านล่าง 

การระบายอากาศที่ถูกต้องนั้นต้องเกิดการไหลเวียนของอากาศภายนอกเข้ามาในตัวบ้าน ไม่ใช่ว่าดูดอากาศออกไปอย่างเดียว หรือเป่าลมเข้ามาอย่างเดียวอย่าง เช่น การเปิดประตูหน้าบ้านไว้แต่ปิดประตูหลังบ้านไว้อย่างนี้ก็ไม่ถือว่าเป็นการ ระบายอากาศที่ดีที่ถูกต้อง ถ้าห้องน้ำที่ไม่สามารถเปิดช่องระบายอากาศได้ก็ควรจะหาวิธีระบายอากาศจาก ภายในสู่ภายนอก ด้วยการติดตั้งพัดลมดูดอากาศ ซึ่งพัดลมดูดอากาศมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน ยกตัวอย่างพัดลมระบายอากาศของ Panasonic ที่มีพัดลมดูดอากาศให้เลือกหลายแบบ 

Energy Recovery Ventilator: ERV (พัดลมระบายอากาศแบบประหยัดพลังงาน)

การดูดอากาศเข้าและระบายออกไปพร้อมกันโดยอาศัยหลักพื้นฐานด้านกลไกช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนความร้อนและความชื้น จึงช่วยลดต้นทุนในการติดตั้งระบบปรับอากาศได้  (อ้างอิงโดย : www.panasonic.com)

พัดลมดูดอากาศเข้า

ฟิลเตอร์ช่วยขจัดฝุ่น PM2.5 ช่วยให้มั่นใจได้ถึงอากาศที่สะอาด สดชื่นที่ผ่านเข้ามาในห้อง (อ้างอิงโดย : www.panasonic.com)

Cabinet Fan (มีเสียงรบกวนต่ำ)

ทุกรุ่นผลิตด้วยกระบวนการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า เพื่อความทนทานยิ่งขึ้น ดีไซน์พัดลมดูดอากาศที่เป็นเอกลักษณ์นี้ผสานวัสดุที่ช่วยดูดซับเสียง จึงทำให้มีเสียงรบกวนน้อยขณะทำงาน มอเตอร์เหนี่ยวนำประสิทธิภาพสูงใช้พลังงานน้อย มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีความน่าเชื่อถือสูง  (อ้างอิงโดย : www.panasonic.com)

พัดลมระบายอากาศแบบฝังฝ้า (เสียงรบกวนต่ำมาก)

โครงสร้างภายในแบบสองห้องคู่ที่โดดเด่น ช่วยลดเสียงรบกวนที่ออกมาจากพัดลมและมอเตอร์ และเสียงจากมอเตอร์ไปยังภายนอก เทคโนโลยีนี้ยังช่วยลดเสียงรบกวนจากการทำงานของเครื่องให้อยู่ในระดับที่ต่ำจนไม่น่าเชื่อซึ่งน้อยกว่า 30dB(A) เพื่อบรรยากาศการพักอาศัยที่เงียบสงบ (อ้างอิงโดย : www.panasonic.com)

(อ้างอิงโดย : www.panasonic.com)

3 องค์ประกอบสำคัญภายในบ้าน ที่ต้องมี คือ 

  1. ระบบปรับอากาศ จะช่วยควบคุมอุณหภูมิและความชื้นภายในบ้านได้ดี
  2. ระบบระบายอากาศ หรือ พัดลมดูดอากาศ ช่วยลดสิ่งปนเปื้อนภายในบ้านด้วยการระบายหรือเติมอากาศที่บริสุทธิ์ที่ผ่านการกรองแล้วเข้าสู่บ้าน
  3. ระบบนาโน เทคโนโลยี  จะช่วยกำจัดฝุ่นละออง ไวรัสและกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ดี

ได้ทำความรู้จัก ระบบแอร์บ้าน ที่มีเทคโนโลยี nanoe กำจัดสิ่งปนเปื้อนในอากาศ ทำหน้าที่สร้างสมดุลของความชื้นในอากาศ เป็นเครื่องฟอกอากาศ ลดสารก่อภูมิแพ้กันไปแล้ว เรามาสรุปข้อดีกันอีกครั้งว่า ระบบปรับอากาศ Panasonic มีส่วนช่วยอะไรคุณบ้าง

จะเห็นได้ว่า การแก้ปัญหาห้องเหม็นอับด้วยพัดลมดูดอากาศ สามารถช่วยให้ห้องระบายอากาศได้ดี ไม่เหม็นอับอีกต่อไป ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของพัดลมดูดอากาศที่มีหลากหลายแบบให้เลือก และสามารถเลือกใช้ได้ในหลายพื้นที่ของบ้าน แค่นี้ก็ไม่เกิดปัญหาห้องเหม็นอับอีกต่อไป

อ้างอิงจาก : www.panasonic.com , hostelhunting.com