เปิดตัว Windows 10 ยุคใหม่ของ Windows รองรับการใช้งานได้ทุกอุปกรณ์

1 Oct 2014
1,818 ครั้ง


Windows-10

ในขณะที่หลายคนพุ่งเป้าไปที่ Windows 9 ที่คาดว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของไมโครซอฟท์ที่เปิดตัวต่อทาง Windows 8.1 แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องเงิบ เพราะไมโครซอฟท์สับขาหลอกพร้อมกับเผยชื่อระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ในชื่อ Windows 10

Windows_Product_Family_9-30-Event-741x416

สำหรับ Windows 10 คือยุคใหม่ของ Windows มีความพิเศษอยู่ตรงที่ Windows 10 เป็นระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ที่รองรับการใช้งานกับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ทีวี, คอมพิวเตอร์พีซี, โน้ตบุ๊ก, แท็บเล็ต, สมาร์ทโฟน ทุกอุปกรณ์จะใช้แพลตฟอร์มเดียวกันทั้งหมด รวมถึงใช้ Store เดียวกัน มาดูกันว่า Windows 10 มีอะไรน่าสนใจบ้าง

ปุ่ม Start menu กลับมาแล้ว

Tech-Preview_Start-menu

สิ่งที่หลายคนรอคอยก็ได้กลับมาแล้วสำหรับปุ่ม Start Menu กลับมาบน Windows 10 พร้อมความสามารถมีพื้นที่สำหรับปักหมุดแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อย ๆ แสดงเป็น Live Tiles ขนาดเล็กอยู่ในส่วนนี้

รันแอพฯ และโปรแกรมบนหน้าต่างเดียวกัน

App_Commands

ไมโครซอฟท์ได้ปรับปรุงการรันแอพและโปรแกรมบน Windows 10 ใหม่ ทำให้ทุกแอพและทุกโปรแกรมสามารถรันอยู่บนหน้าต่างเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ผู้ใช้ Windows 8 ตอนเล่นแอพต่าง ๆ จะรันเต็มหน้าจอ แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดแล้วใน Windows 10

ปรับปรุงฟีเจอร์ Snap ใหม่

Tech-Preview_Three-program-snap-and-suggestions

สามารถจัดเรียงแอพแบบใหม่กับโปรแกรมแบบเก่าให้รันพร้อมกันอยู่บนหน้าจอเดียวกันได้สะดวกยิ่งขึ้น

ปุ่ม Task view ดูว่าแอพหรือโปรแกรมอะไรรันอยู่บ้าง

Tech-Preview_Task-view

Windows 10 มาพร้อมปุ่ม Task view (Task Manager) ที่เอาไว้สำหรับดูว่าแอพหรือโปรแกรมอะไรรันอยู่บ้าง และใช้สลับระหว่างแอพหรือโปรแกรมที่เปิดค้างอยู่ไปมาได้

Multiple desktops รองรับการใช้งานเดสก์ท็อปหลายหน้า

Tech-Preview_Virtual-desktop

Windows 10 มาพร้อมฟีเจอร์ Multiple desktops ที่รองรับการใช้งาน Desktop ได้หลายหน้า ในกรณีที่ต้องทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กัน เพื่อป้องกันความสับสน สามารถสร้าง desktops ใหม่ เพื่อเปิดงานหรือโปรแกรมแยกออกจากกันได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้คนที่ใช้ OS X และ Linux น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

สำหรับ Windows 10 มีกำหนดเปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปี 2015 สำหรับใครที่อยากลอง Windows 10 ตอนนี้มีรุ่น Technical Preview ให้ดาวน์โหลดแล้ว สามารถลงทะเบียนได้ที่นี่ 



ที่มา: Windows Blogs