เลิกดราม่า ! Instagram กำหนดอายุผู้ใช้ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 13 ปี ขึ้นไป [กรณีน้องวันใหม่]

13 Jan 2015
525 ครั้ง


กำลังกลายเป็นประเด็นร้อนแรงและดราม่ากับกรณีของน้องวันใหม่ ถูกล็อกบัญชี Instagram ชื่อ @lilwanmai และกำลังจะถูกปิดบัญชีดังกล่าว เนื่องจากผิดข้อกำหนดการใช้งาน (Terms of Use) ของ Instagram จนทำให้เหล่าบรรดาแฟนคลับที่ชื่นชอบและติดตามผลงานของน้องวันใหม่ ต้องเสียใจไปตาม ๆ กัน

lilwanmai

โดยคุณแม่งามทิพย์ ได้ระบุข้อความดังนี้

“เรื่อง ก็คือว่า ตอนนี้ IG @lilwanmai ถูก lock ไปแล้วง่ะ ฮืออออออ คงจะใช้งานไม่ได้แล้ว ร้องไห้แพรพพ แต่ตอนนี้ยังเข้าไปดูได้อยู่ เลยอยากจะรบกวนอีกทีสำหรับพี่พี่ที่รวบรวมรูปกับวีดีโอให้หนู ขอแบบมีแคปชั่นกับเพลา ตามตัวอย่างในรูปเลยนะค๊าาาาา ขอบคุณนะค๊าพี่พี่”

“Final!!!! ทาง ig ตอบมาว่าจะลบ ig แล้ว เหตุผลคือวันใหม่ต่ำกว่า 13 ปี และไม่ได้เล่นเอง ถ้าใครต้องการเก็บรูปวันใหม่ใน ig ทั้งหมดเก็บไว้ดู ก็รีบเซฟไว้นะคะ เพราะตอนนี้ ig น้องยังดูได้อยู่ เซฟรูปพร้อมแคปชั่นและเวลาที่ลง igไว้ด้วยก็จะดี เพราะทุกรูปทุกคลิปมันมีเรื่องราวเล่าไว้ และถ้าไม่เป็นการรบกวนช่วยทำเผื่อวันใหม่ด้วยนะก๊าาา ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ป.ล. อยากบอกว่าถ้าจะเซฟ รูปใน ig ทั้งหมดต้องรีบแล้วนะคะ เพราะตอนนี้เขาตอบกลับมาแล้วว่าจะลบ ig lilwanmai ถูก ล็อคอยู่แต่ยังไม่ลบ ด่วน ด่วน ด่วนจ้าาาา”

ที่มา: http://women.kapook.com/view109322.html

จากกรณีดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องที่ผู้ใช้ Instagram อาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับข้อกำหนดการใช้งาน Instagram ว่า ผู้ใช้งานที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปีจะไม่สามารถใช้งาน Instagram ถึงแม้ผู้ปกครองจะเป็นคนเล่น Instagram นั่นก็ตาม

และเพื่อไม่เกิดประเด็นดราม่า การสืบหาข้อเท็จจริงจึ่งเกิดขึ้น จากการตรวจสอบพบว่าในส่วนของ Instagram Help Center > Privacy & Safety Center >Terms of Use พบว่าข้อกำหนดพื้นฐานระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “ผู้ใช้งานจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 13 ปี” ดังภาพด้านล่าง

Basic-Terms

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าทาง Instagram เริ่มให้ความสำคัญกับผู้ใช้งานมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของบัญชีผู้ใช้ ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาเรื่องบัญชีปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสแปมและก่อความรำคาญให้กับผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก รวมถึงทาง Instagram ปฏิบัติการตามข้อกำหนดพื้นฐานที่กำหนดไว้

ที่มา: Instagram Help Center