รีวิว iPhone 6 Mockup หน้าจอ 4.7 นิ้ว ส่งตรงจากจีน สัมผัสก่อนเจอของจริง

4 Aug 2014
1,882 ครั้ง


iphone-6-mockup

สำหรับใครที่ติดตามข่าวของ iPhone 6 น่าจะเคยเห็นภาพหลุดชิ้นส่วนต่าง ๆ รวมถึงตัวเครื่องจำลอง (Mockup) ที่แพร่กระจายอยู่ทั่วโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งหาดูได้ไม่ยาก แต่ก็เป็นเพียงภาพหรือคลิปวิดีโอเท่านั้น ไม่สามารถสัมผัสตัวเครื่องจริง ๆ ได้ เพราะเหตุนี้ทางทีมงานลงทุนสั่งซื้อ iPhone 6 Mockup ที่วางขายกันอยู่เกลื่อนกลาดบนเว็บขายสินค้าออนไลน์ในจีน นำมารีวิวให้ผู้อ่านทุกคนได้ชมและสัมผัสความรู้สึกไปพร้อม ๆ กัน หาก iPhone 6 หน้าจอใหญ่ขึ้นจริงจะเป็นอย่างไร

สำหรับ iPhone 6 Mockup ที่ได้มานั้นเป็นรุ่นหน้าจอ 4.7 นิ้ว ส่วนดีไซน์คร่าว ๆ ตัวเครื่องสีทอง บางลง มีความโค้งมนรูปทรงคล้ายกับ iPod touch 5 และปุ่มต่าง ๆ บนตัวเครื่องถูกปรับเปลี่ยนใหม่ย้ายมาไว้ด้านข้าง


iPhone 6 Mockup_4 iPhone 6 Mockup_3

iPhone 6 Mockup_6 iPhone 6 Mockup_5

ด้านหน้าตัวเครื่องด้านบนสุดยังคงมีกล้องอยู่ตรงกลาง, เซ็นเซอร์และลำโพงสนทนาเหมือนกับ iPhone 5/5s, มี Touch ID (กดได้จริง ๆ) ส่วนด้านหลังตัวเครื่องกล้องดูนูนขึ้นมาเหมือนกับ iPod touch และช่องแฟลช นอกจากนี้มีขอบสีขาวคาดผ่านทั้งด้านบนและด้านล่าง เป็นตัวรับสัญญาณเหมือนกับ iPhone 4/5/5s แต่จะอยู่ด้านข้างตัวเครื่อง


iPhone 6 Mockup_1 iPhone 6 Mockup_2

ด้านข้างตัวเครื่อง ด้านขวาปุ่ม Power ถูกย้ายจากด้านบนมาอยู่ด้านข้าง และมีช่องใส่ซิมการ์ด ส่วนด้านซ้ายตัวเครื่องมีปุ่มปิดเปิดเสียง และสัมผัสได้ถึงความบางแบบเดียวกับ iPod touch 5 รวมถึงปุ่มต่าง ๆ เมื่อย้ายมาอยู่ด้านข้างทำให้กดสะดวกมากขึ้น


iPhone 6 Mockup_10 iPhone 6 Mockup_11

ด้านล่างตัวเครื่องช่องลำโพงถูกปรับเปลี่ยนใหม่ช่องมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีข้างเดียว ถัดมาเป็นพอร์ต Lightning และช่องเสียบหูฟัง ส่วนด้านบนสุดไม่มีปุ่มใด ๆ เพราะปุ่ม Power ถูกย้ายไปอยู่ด้านข้าง

ลองจับ iPhone 6 Mockup


iPhone 6 Mockup_12 iPhone 6 Mockup_15

iPhone 6 Mockup_14 iPhone 6 Mockup_15

ความรู้สึกแรกหลังสัมผัสตัวเครื่องรู้สึกไม่คุ้นชิน อาจจะเป็นเพราะชินกับจับ iPhone ที่เป็นทรงยาว ๆ ตรง ๆ เมื่อมาจับตัว Mockup ให้ความรู้สึกเหมือนกับกำลังจับมือถือ Samsung แต่เมื่อได้ลองจับผลิกไปมาสักพัก เริ่มรู้สึกเหมือนจับ iPod touch 5 หน้าจอใหญ่ สำหรับใครที่มือเล็กน่าจะเป็นปัญหาแน่นอน จากเดิม iPhone รุ่น 3.5-4 นิ้ว สามารถใช้มือข้างเดียวปาดไปทั่วหน้าจอได้ แต่สำหรับ iPhone 6 ที่หน้าจอใหญ่ขึ้นถึง 4.7 นิ้ว ค่อนข้างทำได้ลำบากทีเดียวในการปาดนิ้วไปมาทั่วหน้าจอ แต่จับแล้วเต็มไม้เต็มมือดี

แต่สำหรับใครที่ชอบจับมือถือเล่นแบบ 2 มืออยู่แล้ว ไม่ต้องกังวลเรื่องหน้าจอและตัวเครื่องที่ขนาดใหญ่ขึ้น ไม่น่าจะเป็นปัญหาแน่นอน แถมยังรู้สึกว่ามีพื้นที่หน้าจอเยอะขึ้น

เปรียบเทียบ iPhone 6 (Mockup) กับ iPhone 5s

iPhone 6 Mockup_20 iPhone 6 Mockup_18

iPhone 6 Mockup_16 iPhone 6 Mockup_17

เมื่อนำ iPhone 6 Mockup มาเปรียบเทียบกับ iPhone 5s เห็นได้ชัดถึงความแตกต่างด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่อีกจาก 4 นิ้ว เป็น 4.7 นิ้ว ทำให้หน้าจอเดิมดูเล็กไปถนัดตา ส่วนเรื่องความบางพบว่าตัว Mockup มีความบางกว่า iPhone 5s บางเกือบเท่ากับ iPod touch 5 หากใครเคยใช้ iPod touch น่าจะสัมผัสได้ถึงความบางเบาของตัวเครื่อง


iPhone 6 Mockup_19 iPhone 6 Mockup_21

เปรียบเทียบด้านหลังตัวเครื่องและด้านล่าง iPhone 5s กับ iPhone 6 Mockup

iPhone 6 Mockup_23

เทียบขนาดหน้าจอกับ i-mobile, iPhone 6 Mockup และ Samsung

iPhone 6 Mockup_24

 สรุปหลังสัมผัส iPhone 6 Mockup

  • เหมือนกับนำ iPod touch 5 มาขยายร่าง เพิ่มความบาง อยากให้มีน้ำหนักเบาเท่ากับ iPod touch
  • ตัวเครื่องจับแล้วเต็มไม้เต็มมือ ส่วนตัวคิดว่าขนาด 4.7 นิ้ว กำลังดีไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป และยังคงเอกลักษณ์การใช้งานด้วยมือข้างเดียว (สำหรับคนมือใหญ่) ส่วนคนมือเล็กน่าจะมีปัญหากับการใช้มือเดียวแน่นอน
  • หน้าจอ 4.7 นิ้ว น่าจะทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างได้ดีขึ้น เช่น ขนาดตัวเครื่องอักษรใหญ่ขึ้น, คีย์บอร์ด, ดู MV, ดูหนัง, เล่นเกมน่าจะทำได้สะใจกว่าหน้าจอ 4 นิ้ว เดิมของ iPhone แน่นอน ส่วน iPhone 6 หน้าจอ 5.5 นิ้ว คิดว่าน่าจะใหญ่เกินไปสำหรับสาวก iPhone
  • ถ้าแอปเปิลออก iPhone 6 หน้าจอ 4.7 นิ้วมาจริง ๆ สำหรับคนที่เคยชินกับหน้าจอ 4 นิ้ว อาจจะต้องปรับตัวและความรู้สึกถึงเรื่องขนาดที่เปลี่ยนไป แต่ยุคไหนเค้าเน้นหน้าจอใหญ่ ๆ กันแล้ว น่าจะปรับตัวได้ไม่ยาก
  • ยอมรับว่าสัมผัสตัวเครื่องครั้งแรกรู้สึกไม่ชอบเอามาก ๆ แต่หลังจากสัมผัสไปเรื่อย ๆ ก็เริ่มอยากให้แอปเปิลออก iPhone 6 มาเร็ว ๆ แล้วละ อิอิ
  • ซื้อ iPhone 6 Mockup จากไหน ? สนใจคลิกไปซื้อได้ที่ aliexpress หรือ taobao

ผู้อ่านท่านใดมีความคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับ iPhone 6 ที่หน้าจอใหญ่ขึ้น ลองแสดงความคิดเห็นกันได้นะครับ