5 อันดับโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุดของปี

1 Apr 2024
9 ครั้ง


โปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุด เป็นอีกหนึ่งความต้องการของเหล่าบรรดาพนักงานฝ่ายบุคคลหรือ HR เพื่อเป็นตัวช่วยในการจัดการกับพนักงานในองค์กร โดยเฉพาะเรื่องของเงินเดือน ที่ถือเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและซับซ้อน ดังนั้นการเลือกโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุด จึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจไม่น้อย บทความนี้ก็ได้รวบรวมเอาโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุดประจำปีมาฝากทั้งหมด 5 โปรแกรมด้วยกัน ได้แก่

1.ByteHR

ถือเป็นหนึ่งในโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นที่ยอมรับอย่างมากในบรรดาพนักงานฝ่ายบุคคล สำหรับ ByteHR ที่ได้รับคะแนนความสะดวกสบายในการจัดการเงินเดือนอยู่ในระดับที่สูงพอสมควร เอาอยู่ทั้งองค์กรเล็กและองค์กรใหญ่ เพราะโปรแกรมรองรับกับองค์กรขนาดต่างๆ ที่ค่อนข้างครอบคลุม มาพร้อมฟังก์ชั่นที่ครบครันเกี่ยวกับการทำเงินเดือน ไม่ว่าจะเป็นการบันทึกจัดเก็บข้อมูลและการเรียกข้อมูลจากฐานออกมาใช้งาน สามารถออกสลิปเงินเดือนอัตโนมัติ รองรับการเพิ่มรายการเงินได้ไม่จำกัด และยังออกเอกสารยื่น ภงด.1 ได้อีกต่างหาก ช่วยเบาแรง HR ได้เป็นอย่างดี

นอกจากการทำเงินเดือน ByteHR ก็รองรับการบันทึกพิกัด GPS ทำให้สามารถติดตามดูตำแหน่งการเข้างานและออกงานของพนักงานที่ทำงานนอกสถานที่ได้ รวมถึงการทำงานที่บ้าน

สามารถตั้งค่าเวลาเข้างาน-ออกงานกับพนักงานรายคนได้ โดยให้พนักฝ่ายบุคคล ตั้งค่าได้ว่า พนักงานคนนี้เข้างานเวลาไหน ออกงานเวลาไหน เพื่อรองรับการทำงานทุกช่วงเวลา ทั้งพนักงานที่เข้างานแบบปกติและแบบกะ ซึ่งจะสัมพันธ์กับตอนจ่ายเงินเดือน โดยทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียงตัวอย่างฟังก์ชั่นที่น่าสนใจของ ByteHR เท่านั้น เพราะนอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นอีกหลากหลาย ที่มีขึ้นเพื่อทำงานแทนมนุษย์ได้อย่างแม่นยำ

2.Empeo

ถัดมากับโปรแกรมเงินเดือนสีส้ม เป็นอีกหนึ่งในโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุดของปี สามารถจัดการเงินเดือนได้อย่างแม่นยำ โดยการคำนวณเงินเดือนอัตโนมัติ ด้วยระบบ Payroll ครบวงจร รองรับการคำนวณเงินเดือนจบในระบบ ไม่ต้อง Export ข้อมูลออกมาทำในบน Excel อีกที และเช่นกันสำหรับ Empeo ที่สามารถจัดเก็บเวลาเข้างาน ออกงานของพนักงานทุกคนในองค์กรเอาไว้ในฐานข้อมูลและเรียกใช้งานได้อย่างง่ายดาย เมื่อถึงเวลาที่ต้องคำนวณเงินเดือน

นอกจากการคำนวณเงินเดือน ในเรื่องของเอกสารที่เกี่ยวกับเงินเดือน เช่น สลิปเงินเดือน ทางโปรแกรมก็จะออกให้พนักงานรายคนแบบอัตโนมัติ พร้อมทั้งส่งสลิปผ่านอีเมล์พนักงานรายคน ให้ได้รับทราบข้อมูลเงินเดือนรวมถึงรายการหักต่างๆ แบบละเอียด ไม่ใช่เพียงส่งอีเมล์ให้พนักงานเท่านั้น แต่ยังส่งไฟล์ไปยังกรมสรรพากร ซึ่งประกอบไปด้วยการจัดทำไฟล์สำหรับประกันสังคม ไฟล์สำหรับ ภ.ง.ด. และอื่นๆ ตามมาตรฐานกรมสรรพากร

3.TigerSoft

โปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุดถัดมา ขอแนะนำ TigerSoft สำหรับโปรแกรมนี้จะเหมาะกับองค์กรขนาดกลาง รองรับด้วยระบบที่สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดาย ตอบโจทย์ความสะดวกสบาย ทำให้การจัดการข้อมูลพนักงานเป็นเรื่องง่าย ช่วยลดขั้นตอนการจัดทำเอกสารที่ใช้เวลาค่อนข้างมาก อีกทั้งยังมาพร้อมความปลอดภัยสูงด้วยระบบ On-Premise ที่รองรับการดูแลฐานข้อมูลได้เองโดยทีมในองค์กร

TigerSoft สามารถคำนวณเงินเดือนได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว และมีฟังก์ชั่นออกสลิปเงินเดือนอัตโนมัติเช่นกัน รวมถึงการออกใบทวิ และเอกสารทางภาษีครบถ้วน มาพร้อมระบบทะเบียนประวัติที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ จัดเก็บประวัติพนักงานได้อย่างละเอียด สามารถนำเข้าข้อมูลพนักงานได้ด้วยไฟล์ Excel และสามารถขอรายงานผลได้ทั้งไฟล์ PDF และ Excel

4.Business plus

โปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุดอีกหนึ่งโปรแกรม ขอแนะนำ Business plus โปรแกรมเงินเดือนที่ตอบโจทย์หลากหลายธุรกิจ มีแพ็กเกจให้เลือกใช้งานสำหรับธุรกิจทุกขนาด ทั้งธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ มาพร้อมฟังก์ชั่นที่รองรับการทำเงินเดือน ครอบคลุมทั้งพนักงานรายเดือน รายวัน และรายเหมา สามารถเพิ่มรายการเงินได้แบบไม่จำกัด มีระบบบริหารงานบุคคล เพื่อเก็บประวัติพนักงาน รวมถึงระบบประมวลผลเวลาทำงาน เพื่อคำนวณเงินเดือนแบบอัตโนมัติ มีระบบอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น ระบบสิทธิวันลา ระบบเอกสารทางภาษี เป็นต้น

สำหรับระบบของโปรแกรมเงินเดือน Business plus เป็นการทำงานร่วมกันของโปรแกรมบน windows based รองรับการทำงานผสานกับ Web based และ Mobile application รวมถึงการใช้ On Cloud เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดูแล มีแพ็กเกจให้เลือกหลากหลาย เช่น แพ็กเกจ Standard แพ็กเกจ e-Extra และแพ็กเกจ e-Extra Plus เป็นต้น

5.HumanOS

สำหรับโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุดถัดมา ขอแนะนำ HumanOS โปรแกรมที่ได้รับความนิยมจาก HR หลายแห่ง เป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่มาพร้อมฟังก์ชั่นครบครัน ซึ่งตอบโจทย์การทำเงินเดือน ในส่วนของฟังก์ชั่นแบ่งออกเป็น โครงสร้างองค์กร การจ้างงาน การลงเวลางาน การจัดทำเอกสาร และการคำนวณเงินเดือน สามารถทดลองใช้งานได้ฟรี 30 วัน

ในส่วนของฟังก์ชั่นโครงสร้างองค์กร มีการจัดเก็บบันทักประวัติของพนักงานเอาไว้ในฐานข้อมูล และมีการจัดเรียงโปรไฟล์ตามโครงสร้างองค์กร เพื่อง่ายต่อการเรียกใช้งานข้อมูลในอนาคต ถัดมาส่วนของฟังก์ชั่นการจ้างงาน รองรับด้วยกระดานผู้หางาน เพื่อหาพนักงานใหม่ สามารถระบุได้ละเอียดเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่ต้องการ นอกจากนี้ HumanOS ยังมีระบบสมัครงานในลักษณะของใบสมัครงานออนไลน์ด้วย และฟังก์ชั่นการลงเวลางาน การจัดทำเอกสาร รวมถึงการคำนวณเงินเดือน ก็มีความอัจฉริยะไม่แพ้โปรแกรมอื่นๆ ด้วยเช่นกัน รองรับการลงเวลาด้วยใบหน้าหรือหมุด GPS รวมถึงการสแกน QR Code นอกจากนี้ตัวโปรแกรมยังรองรับการลางาน การขอโอที ฯลฯ ในส่วนของการคำนวณเงินเดือนก็มีความแม่นยำ โดยเรียกข้อมูลจากฐานมาคำนวณอย่างอัจฉริยะ เหมือนกับโปรแกรมเงินเดือนหลายๆ โปรแกรมที่ได้กล่าวไปในข้างต้น

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 อันดับโปรแกรมเงินเดือนที่ดีที่สุดของปี ฟังก์ชั่นเบื้องต้นจะไม่ค่อยแตกต่างกัน โดยทั้ง 5 โปรแกรมค่อนข้างอัจฉริยะ สามารถทำงานแทนคนได้ในระดับที่น่าสนใจ แต่อาจมีคุณสมบัติบางอย่างที่แตกต่างกันออกไปในรายละเอียด ดังนั้นทีม HR ก็ควรเลือกใช้งานให้เหมาะกับองค์กรของตัวเองและสัมพันธ์กับงบประมาณที่วางไว้