บอกลา ! โลโก้แอปเปิลเรืองแสงใน MacBook รุ่นใหม่ เพราะ ?

10 Mar 2015
3,122 ครั้ง


apple-logo-macbook

แอปเปิลเปิดตัว MacBook (The new MacBook) โฉมใหม่ มาพร้อมหน้าจอ Retina Display ขนาด 12 นิ้ว ตัวเครื่องบาง 13.1 มม. และมีน้ำหนักเพียง 900 กรัม แต่สิ่งที่ขาดหายไปใน MacBook รุ่นนี้ ก็คือ โลโก้แอปเปิลเรืองแสงด้านหลังที่เป็นเอกลักษณ์ถูกแทนที่ด้วยโลโก้แบบผิวมันสะท้อนเหมือน iPhone, iPad และ iPod touch

The glowing Apple logo has been replaced by a shiny version

เชื่อว่าหลายคนอาจจะรู้จักโน้ตบุ๊กของแอปเปิลจากโลโก้รูปแอปเปิลเรืองแสงสีขาวที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่องซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สำหรับโลโก้แอปเปิลเรืองแสงถูกใช้ครั้งแรกใน Powerbook G3 เปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 1999 และได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ MacBook ตั้งแต่นั้นมา

ส่วนเหตุผลที่แอปเปิลไม่เลือกใส่โลโก้เรืองแสงมาใน MacBook รุ่นใหม่ ลองเดาเล่น ๆ น่าจะมาจากความบางของตัวเครื่องทำให้ไม่สามารถใส่โลโก้เรืองแสงลงไปได้ หรือไม่อาจจะต้องการสร้างเอกลักษณ์ใหม่ให้กับ MacBook รุ่นนี้ก็เป็นได้ แต่ไม่ต้องตกใจเพราะใน MacBook Air และ MacBook Pro ยังใช้โลโก้เรืองแสงแบบเดิมอยู่

จอภาพ Retina ขนาด 12 นิ้วบน MacBook ใหม่ ไม่เพียงแต่จะคมชัดไร้ที่ติ แต่ยังบางเฉียบราวกับกระดาษ ซึ่งจะว่าไปแล้วจอภาพที่บางเพียง 0.88 มิลลิเมตรนี้ ยังถือว่าเป็นจอภาพ Retina ที่บางที่สุดเท่าที่เคยมีมาบน Mac อีกด้วย ส่วนหนึ่งก็คือกระจกที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบอัตโนมัติที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษนั้น มีความบางอย่างเหลือเชื่อจากขอบจรดขอบเพียง 0.5 มิลลิเมตรเท่านั้น และเรายังลดช่องว่างระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ของจอภาพเพื่อให้ได้ดีไซน์ที่ดูกะทัดรัดและกลมกลืนยิ่งขึ้นด้วย จาก Apple

ที่มา – Cult of Mac, Ars Technica