เปรียบเทียบหน้าจอ iPhone 8 Plus Vs iPhone XR ดีกว่า หรือแย่ลงกว่าเดิม

13 Sep 2018
1,855 ครั้ง


แอปเปิลเปิดตัว iPhone XR ที่มาพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำสมัยจาก iPhone XS ในดีไซน์แบบกระจกและอะลูมิเนียมที่เป็นหน้าจอทั้งหมด พร้อมด้วยจอภาพ Liquid Retina ขนาด 6.1 นิ้ว ซึ่งเป็น LCD ที่ล้ำสมัยที่สุดในสมาร์ตโฟน และมีให้เลือกถึง 6 สีสวยงาม นอกจากนี้ iPhone XR ยังมีชิป A12 Bionic อันทรงพลัง พร้อม Neural Engine เจเนอเรชั่นถัดไป, ระบบกล้อง TrueDepth, Face ID และระบบกล้องสุดล้ำที่สามารถสร้างภาพถ่ายบุคคลอันโดดเด่นโดยใช้กล้องเลนส์เดี่ยว

และแน่นอนสิ่งที่กลายเป็นข้อสงสัยของแฟน ๆ แอปเปิลหลายคนก็คือ เรื่องของหน้าจอ iPhone XR ที่ใช้เป็นแบบ LCD เมื่อเทียบกับ iPhone 8 Plus จะดีกว่าเดิม หรือแย่ลงกว่าเดิม เราลองมาเปรียบเทียบหน้าจอของทั้ง 2 รุ่นกันดู

โดยแอปเปิลบอกว่าหน้าจอของ iPhone XR นั้น เป็นหน้าจอ LCD ที่ล้ำสมัยที่สุด

LCD ที่ล้ำสมัยที่สุดในสมาร์ตโฟน

จอภาพ Liquid Retina แบบหน้าจอทั้งหมดขนาด 6.1 นิ้ว อันสวยงาม แสดงสีสันได้แม่นยำที่สุดในอุตสาหกรรม พร้อมรองรับขอบเขตสีกว้างและการแสดงผลแบบ True Tone เพื่อการรับชมที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังใช้กระจกที่ผ่านการเจียรอย่างแม่นยำ การมาสก์พิกเซลที่ล้ำหน้า และกระบวนการลบรอยหยักระดับพิกเซลย่อย ทั้งหมดนี้ทำให้จอภาพโค้งรับกับตัวอุปกรณ์ ส่วนแบ็คไลท์ที่ออกแบบใหม่ช่วยให้จอภาพขยายออกไปได้จนสุดมุม

iPhone XR รองรับการใช้นิ้วสั่งการบน iPhone ที่รวดเร็วและลื่นไหล อย่างการแตะเพื่อปลุก ปัดขึ้นเพื่อไปที่หน้าจอโฮม ปัดลงเพื่อเปิดดูการแจ้งเตือนและศูนย์ควบคุม รวมถึงคุณสมบัติใหม่ที่จะตอบสนองต่อการสัมผัสด้วยการสั่นเมื่อมีการกดลงบนหน้าจอโฮม ช่วยให้เปิดกล้องหรือไฟฉายได้ทันที

ขนาดหน้าจอ

เริ่มต้นที่ iPhone 8 Plus มีหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว หน้าจอแบบ Retina HD display ส่วน iPhone XR ใช้หน้าจอขนาด 6.1  นิ้ว หน้าจอแบบ Liquid Retina HD display
 
แต่เมื่อเจาะลึกถึงความละเอียดของหน้าจอ iPhone 8 Plus มีความละเอียดอยู่ที่ 1,920 x 1,080 พิกเซล (401PPI) 1300:1 contrast ratio ส่วนหน้าจอของ iPhone XR มีความละเอียดแค่ 1,792 x 828 พิกเซล (326PPI) 1400:1 contrast ratio ถ้าเทียบคุณภาพต้องบอกว่าหน้าจอของ iPhone 8 Plus มีความละเอียดดีกว่า เพราะเป็นระดับ Full HD ส่วนหน้าจอของ iPhone XR มีความละเอียดแค่ HD แต่ได้เปรียบในเรื่องของ Contrast Ratio ที่สูงกว่าเล็กน้อย
 
Contrast Ratio คือ อัตราส่วน “สีดำที่ดำที่สุดและสีขาวที่ขาวที่สุด” ที่สามารถแสดงได้ หากมีค่าคอนทราสต์เรโชสูง ๆ จะแสดงภาพได้ดูลึกมีมิติสมจริง
 

เพราะฉะนั้นหน้าจอของ iPhone XR เทียบคุณภาพได้เท่ากับหน้าจอของ iPhone 8 นั่นเอง ในส่วนอื่น ๆ เช่น True Tone display, Wide color display (P3) ก็มีเหมือนกันหมด แต่สิ่งที่ขาดหายไปจาก iPhone XR ก็คือ 3D Touch

 

สรุป !!

สำหรับใครที่อยากได้หน้าจอที่มีความคมชัด ชอบดูหนัง ดูคลิป และยังอยากใช้งาน 3D Touch กับปุ่มโฮม คงต้องเลือกไปที่ iPhone 8 Plus แต่สำหรับใครที่อยากสัมผัสกับหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น พร้อมเทคโนโลยีใหม่ สเปกที่แรงขึ้น ไม่สนใจเรื่องความคมชัดของหน้าจอ ก็ต้องเลือก iPhone XR