Mobile Banking ตัวช่วยเด็ดของแม่ค้าออนไลน์

25 Nov 2018
584 ครั้ง


การทำธุรกิจสมัยนี้เป็นยุคของความรวดเร็วฉับไว แบบใครดีใครได้ เพราะโลกออนไลน์เชื่อมโยงให้ทุกคนติดต่อสื่อสารกันได้สะดวกสบายเพียงแค่ปลายนิ้ว อยากช้อปปิ้งสินค้าอะไรก็มีร้านค้าออนไลน์มากมายให้เลือกซื้อหา ยิ่งเดี๋ยวนี้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินแบบออนไลน์ได้ ผ่าน iBanking หรือ Mobile Banking เลือกปุ๊บ กดซื้อปั๊บ โอนเงินให้แม่ค้าทางโทรศัพท์แล้วก็รอรับของที่บ้านได้เลย ซึ่งระบบ Mobile Banking ไม่ได้ดีในมุมลูกค้าขาช้อปเท่านั้นนะ แต่ยังช่วยให้แม่ค้าออนไลน์ทั้งหลายสะดวกสบาย ยอดขายปังแบบทะลุเป้าได้อีกด้วย มารู้จัก Mobile Banking ตัวช่วยดี ๆ ขวัญใจแม่ค้าออนไลน์กันให้มากขึ้นกันเถอะ!

iBanking หรือ Mobile Banking คืออะไร?

Internet Banking หรือ ธนาคารอินเตอร์เน็ต บางคนอาจเรียกว่า ธนาคารออนไลน์ อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เว็บออนไลน์ของธนาคารที่มีความปลอดภัยสูง และเปิดให้เราสามารถเข้าไปจัดการ ตรวจสอบ หรือทำธุรกรรมต่าง ๆ กับเงินในบัญชีของเราได้ด้วยตัวเอง ซึ่งสามารถใช้งานได้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์

เดี๋ยวนี้คนที่ถือสมาร์ทโฟน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคารที่มีบัญชีใช้งานติดเครื่องไว้ได้เลย ซึ่งตอนนี้ iBanking หรือ Mobile Banking ที่กำลังมาแรงแบบสุด ๆ ทั้งเรื่องบริการที่หลากหลายและเหนือกว่า รวมถึงค่าธรรมเนียมที่ฟรีแทบทุกรายการ แถมยังเพิ่งยกเครื่องใหม่เพิ่มบริการพิเศษต่าง ๆ เข้าไปอีกแบบสด ๆ ร้อน ๆ ก็คือแอปฯ Krungthai NEXT ของธนาคารกรุงไทยนั่นเอง!

iBanking หรือ Mobile Banking กรุงไทย ทำอะไรได้บ้าง?

1. บริการด้านบัญชี  คุณสามารถตรวจสอบการเคลื่อนไหวในบัญชี เงินโอนเข้า โอนเงินออก ลูกค้าสั่งของแล้วโอนเงินทางโทรศัพท์เข้ามาก็สามารถเช็กยอดได้ รวมไปถึงเช็กดูสรุปยอดบัญชีในแต่ละวันผ่านทางแอปฯ Krungthai NEXT ก็แสนสะดวกสบาย ไม่ต้องไปคอยอัพบุ๊คทุกวันหลังปิดร้านแบบเมื่อก่อนแล้ว แถมยังมีบริการแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน SMS โดยสามารถกำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำที่ให้แจ้งเตือนได้ตั้งแต่ 1 บาทอีกด้วย 

2. บริการบัตรเครดิต –  ตรวจสอบรายละเอียดและรายการที่ทำผ่านบัตรเครดิตของคุณได้อย่างง่ายดาย รูดบัตรซื้อของเข้าร้าน วันไหน เมื่อไหร่ วงเงินคงเหลือบัตรเพียงพอมั้ย เช็กแอปฯ กรุงไทยได้ตลอด

3. บริการโอนเงิน – ไม่ต้องไปธนาคารหรือหาตู้ ATM เพื่อโอนเงินอีกต่อไป กดแอปฯ Krungthai NEXT แล้วก็โอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือไปยังเลขบัญชีปลายทางได้เลย ฟรีค่าธรรมเนียมทุกธนาคาร

4. การชำระค่าบริการต่างๆ และเติมเงินโทรศัทพ์มือถือ – Mobile Banking ของกรุงไทยสามารถเติมเงิน จ่ายบิล  จ่ายค่าปรับจราจร ค่าเรียน กยศ. และบิลภาครัฐต่างๆ มากกว่า 1,000 รายการเลยทีเดียว เอาเวลาที่ต้องไปชำระบิลต่าง ๆ มาอัพสินค้าลงร้าน เพิ่มยอดขายให้ปัง ๆ ดีกว่า!

5 เทคนิคควรรู้ ก่อนโอนเงินผ่านโทรศัพท์หรือ Smart Phone

  1. ใช้ Mobile app ของธนาคารโดยตรงเท่านั้น
  2. อย่าหลงเชื่อข้อมูลจาก SMS หรืออีเมล โดยไม่ตรวจสอบที่มา เพราะช่องทางเหล่านี้ถูกใช้ในการล่าเหยื่อ 
  3. อย่าใช้รหัสเดียวกับอีเมล หรือ App อื่น ๆ
  4. ตรวจสอบชื่อบัญชีปลายทางทุกครั้งก่อนโอนเงิน
  5. เก็บภาพการยืนยันการทำรายการไว้เป็นหลักฐาน

5. เชื่อมต่อ Travel Card – บัตร Travel Card ของ KTB อำนวยความสะดวกเรื่องการเงินระหว่างท่องเที่ยว แลกเงินผ่านแอปฯได้กว่า 10 สกุลเงิน และใช้ได้ในกว่า 10 พื้นที่ โดยไม่ชาร์จอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่ม ที่นี้จะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็สามารถเช็กอัตราแลกเปลี่ยนได้ง่ายๆ เจอเรทดีๆ เมื่อไหร่ก็แลกเก็บเอาไว้ได้ทันทีอีกด้วย

6. ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล – ไม่ต้องไปต่อคิวที่ธนาคาร หรือตู้ ATM เพียงกดเข้าแอปฯ  Krungthai NEXT  เลือกเมนูซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลล่วงหน้า อำนวยความสะดวกให้กับพ่อค้าแม่ค้าที่ขายหวย สามารถซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ ได้ตามเวลาที่กำหนด 

7. เข้าระบบด้วยการสแกนนิ้วและใบหน้า – iBanking หรือ Mobile Banking กรุงไทย สามารถล็อกอินผ่านระบบ Finger Print และ Face Recognition (สำหรับ iPhone) ได้ หมดปัญหายุ่งกับการขายของจนลืมรหัสล็อคอินซะที

ซึ่งบริการทั้งหมดนี้ เพียงเข้าไปในแอปฯ Krungthai NEXT ก็จะพบกับเมนูลัด โอน เติม จ่าย สแกน ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมได้ตั้งแต่กดเปิดแอปฯ เพียงครั้งเดียว โดยที่ โอน เติม จ่าย ถือเป็นเมนูที่มีการใช้งานบ่อยที่สุด รวมกับ สแกน QR Code ที่ช่วยให้การจ่ายง่ายขึ้น และสามารถตั้งค่าขั้นต่ำ ให้สามารถกดได้ทันที เพื่อความสะดวกรวดเร็วอีกด้วย เรียกได้ว่าไฮเทคแบบครบเครื่องจริง ๆ 

iBanking หรือ Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

  • รหัสผ่านที่มีอักขระพิเศษ (!, @ $, %) ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวใหญ่หรือเล็ก และตัวเลข ผสมกันด้วยความยาวอย่างน้อย 8 ตัวอักษร หรือใช้รหัสผ่านที่มีความยาว 15 ตัวอักษรขึ้นไป
  • ไม่ละเมิดระบบความปลอดภัยของโทรศัพท์ เช่น Jailbreak หรือ Root เครื่อง
  • ไม่ตั้งรหัสผ่านของ Mobile Banking ให้เหมือนกับรหัสผ่านของอีเมล
  • เมื่อใช้งานเสร็จต้องทำการ Log Out ออกจากโปรแกรมหรือแอปพลิเคชัน Mobile Banking ทุกครั้ง
  • ตั้งค่าการใช้งานให้ทำการแจ้งเตือนทุกครั้งที่เข้าใช้บริการ Mobile Banking
  • ไม่คลิกลิงก์จาก E-Mail หรือ SMS ที่ดูเหมือนว่าส่งมาจากธนาคารหรือแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ 

คุณรู้หรือไม่! บริการ iBanking หรือ Mobile banking สามารถใช้บริการผ่านแอปฯ Krungthai NEXT ได้ มาสรุปสิ่งที่ แอปฯ ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องธุรกรรมการเงินกันดังนี้

เพราะร้านค้าออนไลน์ผุดขึ้นมามากมายราวกับดอกเห็ด ลูกค้าที่เข้ามาต่างคาดหวังบริการที่รวดเร็ว ถามปุ๊บตอบปั๊บ เช็กของ เช็กยอดเงินโอน ได้อย่างรวดเร็วทันใจ ส่งของได้ไวลูกค้าก็ประทับใจอยากกลับมาซื้อซ้ำ แถมยังอาจแนะนำไปยังเพื่อน ๆ ให้มาอุดหนุนอีกด้วย เห็นมั้ยว่า แค่ใช้ iBanking หรือ Mobile Banking เข้ามาจัดการธุรกรรมทางการเงินของคุณ ก็ช่วยให้ชีวิตคุณสะดวกสบาย มีเวลาไปซื้อของมาขายและดูแลบริการลูกค้าเพิ่มมากขึ้นแล้ว 

อ้างอิง : sellsuki.co.th | ktb.co.th | brandinside.asia | upsplash.com