เตือนนักแชท ! เล่นแชทขณะขับรถ เจอจับแน่ มีโทษปรับ 400-1,000 บาท

30 Jul 2014
640 ครั้ง


line

เชื่อว่าทุกวันนี้หลายคนที่ใช้สมาร์ทโฟนจะต้องดาวน์โหลดแอพแชทติดเครื่องกันไว้แน่นอน ไม่ว่าจะเป็น LINE, WhatsApp, BeeTalk และ WeChat เป็น รวมถึงยังมีแอพแชทอีกหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้งาน จนทำให้หลาย ๆ คนติดการแชทคุยกับเพื่อนแทนที่จะโทรคุยกันเหมือนในอดีตเพราะมันสะดวกกว่านั่นเอง จนทำให้บางครั้งไม่ว่าจะขับรถ หรือเดินในห้างก็จะเดินไปแชทไป หรือขับรถไปแชทไป

ล่าสุด ตำรวจวอนเลิกพฤติกรรมขับไปแชตไป หลังพ่อค้าหัวใสผลิตสแตนดี้ติดมือถือไว้กับพวงมาลัยรถ พบเริ่มแพร่หลายในโลกโซเชียล ฮึ่มห้ามใช้เด็ดขาดถือเป็นความผิดฐานโทรขณะขับโทษปรับ 400-1,000บาท

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ขับขี่รถยนต์การนำเอาสแตนดี้วางโทรศัพท์มือถือเพื่อยึดติดกับพวงมาลัยรถยนต์เพื่อใช้โปรแกรมแชทในขณะขับรถว่าการกระทำดังกล่าวไม่สามารถกระทำได้เพราะเข้าข่ายความผิดถือว่าเป็นการใช้โทรศัพท์ขณะขับรถซึ่งยึดตามพ.ร.บ.จราจรทางบกแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่8) พ.ศ.2551 ตามมาตร 43 ห้ามมิให้ผู้ขับรถใช้โทรศัพท์เคลื่อนขณะขับรถเว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยมีอุปกรณ์เสริมสำหรับสนทนา(สมอลล์ทอล์ค)โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์ แต่การใช้สแตนดี้ดังกล่าวถือว่าเป็นการรบกวนสมาธิในการขับรถอย่างมากเนื่องจากต้องละสายตาจากท้องถนนและการพิมพ์ข้อความก็ต้องละมือข้างหนึ่งไปจากการควบคุมพวงมาลัยรถ ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายมีโทษปรับไม่เกิน 400- 1,000 บาท

อย่างไรก็ตามการติดสแตนดี้มือถือหากเปิดลำโพงเสียงเพื่อสนทนาเท่านั้นไม่ถือว่าเป็นความผิดซึ่งจะมีคล้ายกับการใช้สมอลล์ทอล์ค โดยกฎหมายดังกล่าวได้เริ่มประกาศใช้ไปตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.2551 แล้วทั้งนี้หากตำรวจดำเนินการจับกุมแล้วผู้กระทำผิดไม่ยอมรับจะต้องมีการนำเรื่องไปพิจารณาบนชั้นศาลเพื่อดูหลักฐานพยานว่ามีเจตนาเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถหรือไม่

พล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวต่อว่าอย่างไรก็ตามสำหรับปัจจุบันนี้จะสังเกตเห็นได้ชัดเจนว่ามีประชาชนส่วนมากที่นิยมเล่นโทรศัพท์ขณะขับรถโดยเฉพาะโปรแกรมไลน์ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถือว่าอันตรายมากเพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วนั้นที่สำคัญจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุและการจราจรติดขัดมากยิ่งขึ้นเพราะขณะที่กดโทรศัพท์หลายครั้งจะทำให้สมาธิจดจ่ออยู่กับหน้าจอและเมื่อสัญญาณไฟเขียวก็จะทำให้มองไม่เห็นอย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่อยากจะจับกุมพฤติกรรมเหล่านี้เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความวุ่นวายบนท้องถนนโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนแต่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มองเห็นถึงความสำคัญเพราะหากไม่ดำเนินการตามกฎหมายก็จะส่งผลเสียในหลายด้านอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อผู้ขับขี่หรือผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน ดังนั้นผู้ที่ขับรถจึงควรมีจิตสำนึกสาธารณะด้วย.

ใครที่ชอบแชทขณะขับรถระวังกันไว้นะครับ ตำรวจเจอจับ โดนปรับแน่นอน

ที่มา: เดลินิวส์