3 สิ่งที่ควรทำก่อนขายหรือให้ iPhone iPad และ iPod touch กับคนอื่น

16 Jun 2015
5,792 ครั้ง


ipad-iphone

สำหรับใครที่กำลังจะขายหรือยก iPhone iPad และ iPod touch ให้กับคนอื่นนำไปใช้งานต่อ สิ่งที่ควรทำก่อนขายหรือให้อุปกรณ์เหล่านี้ควร Backup ข้อมูลและลบข้อมูลสำคัญออกจากตัวเครื่องก่อน รวมถึงปิดการใช้งานบางฟังก์ชั่นเพื่อให้ผู้ใช้คนใหม่ไม่เกิดปัญหา

ซึ่งขั้นตอนเหล่านี้ แอปเปิลได้แนะนำเอาไว้ในส่วนของ Support เกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำก่อนขายหรือให้ iPhone iPad หรือ iPod touch แก่ผู้อื่น มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

1. สำรองข้อมูล (Backup)

สามารถเลือกสำรองข้อมูลเบอร์โทร, เตือนความจำ, รูปภาพ, ปฏิทิน หรือข้อมูลอื่น ๆ ได้ผ่าน iCloud โดยเปิดเลือกข้อมูลที่ต้องการ Backup ทางแอปเปิลจะมีพื้นที่ให้ฟรี 5GB ขั้นตอนการ Backup ให้ไปที่ iCloud >Backup > iCloud Backup > Back Up Now 

HT1766-ios7-icloud_backup-en

หรือใครที่ไม่สะดวก Backup ข้อมูลผ่าน iCloud สามารถใช้โปรแกรม iTunes, iTools และ iFunbox เป็นตัวช่วยในการ Backup ข้อมูลได้ แถมยังใช้งานง่ายอีกด้วย

หมายเหตุ: หาก Backup ด้วย iCloud ข้อมูลที่ Backup จะอยู่บน iCloud แม้จะลบข้อมูลในเครื่องไปแล้ว ก็สามารถดึงข้อมูลที่ Backup กลับมาใช้ได้

2. ล็อกเอาท์ออกจาก iCloud และปิด Find My iPhone

หลังจาก Backup ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้ปิด Find My iPhone เพราะ iOS 7 ขึ้นไปจะมี Activation Lock ด้วย Apple ID วิธีการปิดให้ไปที่ iCloud > Find My iPhone เพื่อให้คนที่ซื้อเครื่องไปสามารถใช้งานได้ต่อจาก Apple ID ของเขาเอง จากนั้นล็อกเอาท์ออกจาก iCloud ไปที่ Settings > iCloud > เลื่อนลงมาด้านล่างสุด > Sign Out


IMG_0063 IMG_0062

3. ลบข้อมูลและการตั้งค่าทั้งหมด (Erase All Content and Settings)

หลังจากที่ Backup ข้อมูลและล็อกเอาท์ออกจาก iCloud ก่อนขายหรือส่งมอบเครื่องให้กับคนอื่น ควรลบข้อมูลในตัวเครื่องให้หมดก่อน สามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านตัวเครื่อง โดยไปที่ Settings > General > Reset > Erase All Content and Settings รอสักครู่ข้อมูลทั้งหมดจะถูกลบออกจากเครื่อง

IMG_0065

เสร็จแล้วให้ถอดซิมการ์ดออกจากเครื่อง (วิธีถอดซิมการ์ด) จากนั้นส่งมอบเครื่องให้กับเจ้าของคนใหม่เพื่อตรวจเช็กสภาพ และล็อกอินด้วย Apple ID เพื่อเข้าใช้งานเป็นลำดับต่อไป

ที่มา – Apple